วันศุกร์ที่ 18 เมษายน พ.ศ. 2551

วิตามิน อี อาจช่วยให้ผู้ป่วยอัลไซเมอร์ยืดอายุขัย


เมื่อวันที่ 12-19 เมษายน 2551 นักวิจัย Valory Pavlik, PhD. จาก Baylor College of Medicine's Alzheimer's Disease and Memory Disorders Center ได้นําเสนอผลการวิจัยในงานประชุมประจําปีของ American Academy of Neurology ที่เมืองชิคาโก

การวิจัยนี้ติดตามผู้ป่วยโรคอัลไซเมอร์ กว่า 847 คน ที่เป็นโรคนี้มาโดยเฉลี่ย 5 ปีแล้ว ประมาน 67% ของผู้ป่วยกลุ่มนี้ได้ทานวิตามิน อี 1000 IU วันละ 2 ครั้ง พร้อมกับยาอัลไซเมอร์ ที่มีฤทธิ์ต้านเอนไซม์ cholinesterase (cholinesterase inhibitor) น้อยกว่า10% ของผู้ป่วยทานเพียงวิตามิน อี อย่างเดียว และอีกประมาน 15% ของผู้ป่วยไม่ได้ทานวิตามิน อี

ผลจากการวิจัยนี้พบว่า ผู้ป่วยที่ทานวิตามิน อี--ไม่ว่าจะเป็นกลุ่มที่ทานยาควบคู่ไปด้วย หรือไม่ได้ทานยาแลย--มีโอกาสที่จะเสียชีวิตน้อยกว่าผู้ป่วยที่ไม่ได้ทานวิตามิน อี ถึง26%

นอกจากนั้น ผลการวิจัยได้ชี้ว่าการทานวิตามิน อี ควบคู่กับการทานยาอัลไซเมอร์ ที่มีฤทธิ์ต้านเอนไซม์ cholinesterase จะมีผลดีมากกว่าการทานอย่างใดอย่างหนึ่งเท่านั้น

วิตามิน อี สามารถพบได้ในอาหารเสริม นํามันพืชบางชนิด ถั่ว และผักใบเขียว

Reference: American Academy of Neurology (2008, April 17). Vitamin E May Help Alzheimer's Patients Live Longer, Study Suggests. ScienceDaily.

ไม่มีความคิดเห็น: